เป็นการแสดงผลการดําเนินงานของภาครฐบาลตามระบบสถ ั ิติเพ
ื่
อการศกษาและ ึ
วิเคราะหนโนบายการคล ์ ัง (ระบบ สศค.) หรือ Government Finance Statistics
(GFS) มาตรฐานปีค.ศ. 2001 ประกอบด้วยรายได้รายจ่ายการเปลี่ยนแปลงใน
การถือครองสนทร ิ ัพยและหน ์ ี้สิน ซึ่งในระบบนี้ธุรกรรมประเภทรายไดและรายจ ้ ่าย
เท่าน
ั้
นที่ก่อใหเก้ ิดการเปลี่ยนแปลงในทนสุ ทธิ ิส่วนธุรกรรมประเภทอื่
นๆจะ
ก่อให้เกดการเปล ิ ี่ยนแปลงประเภทของสินทรัพย์หรือหนี้สิน แต่ไม่เปลี่ยนแปลงทุน
สุทธิดุลสําคญทั ี่ได้จากงบแสดงผลการดําเนนงานค ิ ือ
- ดุลการดําเนนงานส ิ ุทธ (Net Operating Balance) = ิ รายได้ (Revenue)
– รายจ่าย (Expense)
- ดุลการให้กู้ยืมสุทธิ/กู้ยืมสทธุ (Net Lending (+)/Bo ิ rrowing (-))
= ดุลการดําเนนงานส ิ ทธุ ิ – การถือครองสนทร ิ ัพย์ที่ไมใช่ ่ทางการเงินสุทธิ
= การถือครองสินทรัพย์ทางการเงินสทธุ ิ – หนี้สินสทธุ ิ
= การชดเชยดลการคล ุ ัง (Financing)
ดุลการดาเนํ นงาน ิ (Operating Balance) เป็นมาตรวัดความย
ั่
งยนในการ ื
ดําเนินงานของรัฐบาล เน
ื่
องจากดุลดังกลาวจะไม ่ รวมก ่ าไรและขาดท ํ ุนจากการ
เปลี่ยนแปลงในระดับราคาและการเปลี่ยนแปลงอื่
นๆของปรมาณส ิ ินทรัพย์ทําให้
ดุลการดําเนนงานน ิ ี้แสดงการเปลี่ยนแปลงในทุนสทธุ ิที่เกิดขนโดยตรงจากนโยบาย ึ้
รัฐบาล เพราะถือว่าธุรกรรมของรัฐบาลเกิดจากการดําเนนนโยบาย ิ
ดุลการดําเนนงานม ิ 2 ี ประเภท คือ
1. ดุลการดําเนนงานเบ ิ ื้
องต้น (Gross Operating Balance) คือรายได้หัก
ด้วยค่าใช้จ่ายท
ี่ไม่รวมการบรโภคส ิ ินค้าทุน / ค่าเส
ื่
อมราคา
2. ดุลการดําเนนงานส ิ ุทธ (Net Operating Balance) ิ คือรายได้หักด้วย
ค่าใช้จ่ายดุลการดําเนินงานสทธุ ิจะใช้วิเคระห์ได้ดีเน
ื่
องจากสะท้อน
ภาระปัจจุบันของการดําเนินงานรัฐบาล อย่างไรก็ตามเน
ื่
องจากการ
บริโภคสนคิ ้าทนหร ุ ือค่าเส
ื่
อมราคานี้คํานวณยากในทางปฎิบัติจึงใช้
ดุลการดําเนนงานเบ ิ ื้
องต้นแทนดุลการดําเนนงานส ิ ทธุ ิหากไม่ไดคํ ้านวณ
การบริโภคสนคิ ้าทุน/ค่าเสื่อมราคา
ดุลการให้กู้ยืมสุทธ/ิการกู้ยืมสุทธิ (Net Lending/Borrowing) เป็นขอม้ ูล
แสดงทิศทางการไหลเขาออกของทร ้ พยากรทางการเง ั ินจากรัฐบาล หากคาน่ ี้เป็น
บวกแสดงว่ารฐบาลให ั ทร้ ัพยากรทางการเงินแก่ภาคเศรษฐกิจอื่นในระบบ
เศรษฐกิจได้กู้ยืมไปใช้สอย (ทรัพยากรทางการเงินไหลออกจากรัฐบาลไปสภาค ู่
เศรษฐกิจอื่น) หรือหากค่านี้เป็นลบแสดงว่ารัฐบาลกู้ยืมทรพยากรทางการเง ั ินจาก
ภาคอื่นมาใช(้ ทรัพยากรทางการเงินไหลจากภาคเศรษฐกจอิ ื่
นเขามาร ้ ฐบาล ั ) อาจ
ถือได้ว่าเป็นเครื่องชี้
ผลกระทบทางการเงินจากกิจกรรมของรัฐบาลต่อเศรษฐกิจ